ไม้คิว

 

 

ไม้คิว

 

 

 

ไม้แอช (Ash Wood)

หากจะพูดถึงวัตถุดิบสำคัญของการผลิตไม้คิวจากโอมีน คิวแล้ว คงจะหนีไม่พ้นไม้ แอช หรือที่มีชื่อเรียกในภาษาอังกฤษว่า Ash Wood เป็นไม้ที่เราคัดเลือกเพื่อนำมาผลิตปลายไม้คิว ที่มีคุณภาพ ประกอบด้วยคุณสมบัติของเนื้อไม้ในด้านความแข็งแรง ความเหนียว และความยืดหยุ่น ที่เหมาะสม ช่วยในการส่งกำลังจากไม้คิวไปทีลูกสนุกเกอร์ รวมถึงลวดลายของไม้ที่เหลามาเป็นไม้คิวแล้วจะมีลวดลายขึ้นเป็นลูกศร (arrow) ที่สวยงามช่วยในการเล็งเหลี่ยมในการแทงสนุกเกอร์

ไม้แอชทุกแผ่นจะผ่านการคัดสรรจากช่างโอ มีนบุรี และทีมช่างไม้คิวมืออาชีพจาก หจก. โอมีนคิวส์ เริ่มตั้งแต่ การสืบหาแหล่งที่มาของไม้ว่าเติบโตในสภาพแวดล้อมอย่างไร ผ่านผู้นำเข้าไม้จากต่างประเทศที่น่าเชื่อถือ สู่ขั้นตอนการเปิดตู้คอนเทนเนอร์ พิจารณาคัดเลือกไม้ทีละแผ่นที่มีคุณสมบัติเหมาะสมในการผลิตเป็นไม้คิวที่ดี และมีคุณภาพ

จำนวนแผ่นไม้ทั้งหมดที่คัดเลือกมาจากผู้นำเข้าจะมีไม้แอชที่ผ่านมาตรฐานในการนำมาทำไม้คิวของโอมีน คิว เพียงร้อยละ 10 ของจำนวนไม้ทั้งหมดเท่านั้น

จากปัจจัยทั้งหมดที่ได้กล่าวมาในการเลือกคัดไม้แอชคุณภาพดีนั้น หนึ่งสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยคือประสบการณ์และความเข้าใจในงานไม้อย่างแท้จริง พี่โอ มีนบุรี แห่ง หจก. โอมินคิวส์ กล่าวว่า

"การค้นหาไม้แอชสำหรับทำไม้คิว ถือว่า ไม่ใช้เป็นเรื่องง่ายดาย หากจะหาไม้ที่มาทำคิวที่ดี และสวยงามด้วยแล้ว ยิ่งยากขึ้นอีกหลายเท่า ไม้คิวหนึ่งตู้คอนเทนเนอร์ จากโรงไม้ จะมีไม้ที่เหมาะสำหรับทำไม้คิวไม่ถึง 10 % ไม้ที่ได้จากโรงไม้จะถูกเก็บรักษาไว้ในโรงงานโอมีนคิว เพื่อรอการผ่าเหลา ชึ่งไม้ที่เหลาออกมาจะเป็นไม้คิวที่มีคุณภาพผ่านมาตรฐาน ส่วนไม้คิวที่ดีคุณภาพสูงมีเพียงแค่ 5%

ไม้คิว

ไม้คิวรุ่น ฮันเตอร์-5

ไม้คิวตระกูล "ฮันเตอร์" รุ่นล่าสุด คือรุ่น ฮันเตอร์ 5 เป็นไม้คิวที่คัดไม้ปลายเกรด AAA ศรสวยสองด้าน แข็งแกร่ง ดุดัน และด้ามไม้คิว 12 จำปา ประกอบด้วย ไม้ดำ "พญางิ้วดำ" , ไม้ปุ่ม Maple Bird Eye และ ไม้ชิงขันตาตั๊กแตน ซึ่งเป็นไม้ปุ่มที่สวยงาม และหายากมาก

โอ มีนบุรี แห่ง O'min Cues ทนเสียงเรียกร้องคนตามหา Hunter 3 นักล่าที่กลายเป็นตำนาน เพราะไม้ทำด้ามเกลี้ยงกรุไปแล้ว ล่าสุดประเดิมศักราชปีม้าลำพอง ด้วยการคลอดไม้คิวนักล่าอันเลื่องชื่อ Hunter 5 โดยทีเด็ดอยู่ที่ไม้เข้าจำปาด้าม ที่หายากสุด ๆ จากเมืองลาว ตระกูลโรสวู้ด ชื่อว่า "ชิงชันตาตั๊กแตน" จำนวนจำกัด คัดไม้แอชเรือนพัน เหลือเพียงด้ามเดียว สำหรับทำรุ่นนี้โดยเฉพาะ

   

ไม้คิวรุ่น อัลติเมต Ultimate

โดยแนวคิด ลูกค้าออกแบบ โอ มีนบุรี จัดให้ ด้ามใช้ไม้ชนิดใด กี่จำปา ลูกค้าออกแบบได้ ไม้ปลายคัดเกรดพิเศษ เกรด A

ไม้คิวรุ่น ฮันเตอร์ - 1

12 จำปา เล็บจำปาทำด้วยมือไม้ปลายคัดพิเศษ ศรสวย ลายด้ามดุดัน

ไม้คิวรุ่น ฮันเตอร์ - 2

ไม้คิวรุ่น ฮันเตอร์ - 3

ไม้คิวรุ่น 147 แม็กซิมั่ม

มี 2 แบบ แบบแรก ด้ามเป็นไม้ด้ามดำตายพราย 4 จำปา แบบที่ 2 ด้ามเป็นไม้พยุ่ง 7 สี และ ไม้คลื่นคน จะมีแทง147 แต้มได้ซักกี่คน เป็นเรื่องที่ยากมากๆอย่างผมเต็มที่ก็ 70-80 แต้ม เคยทำได้แค่นั้นครับ ในชีวิตของนักสนุ๊กเกอร์ ใครๆก็อยากแทงให้ได้ 15 แดง 15 ดำ กวาดตั้งแต่ เหลือง ยันดำ จนหมดโต๊ะ ถึงจะได้ 147 แต้มกันทุกคน มันคือความใผ่ฝันของนักสนุ๊กเกอร์ทุกคน มันเป็นคะแนนที่สูงที่สุดในการเล่นกีฬาสนุ๊กเกอร์อยู่แล้ว ใครๆก็อยากแทงให้ได้ 147 แต้มด้วยกันทั้งนั้น นักสนุกเกอร์ 100 คน จะมีแทง147 แต้มได้ซักกี่คน เป็นเรื่องที่ยากมากๆอย่างผมเต็มที่ก็ 70-80 แต้ม เคยทำได้แค่นั้นครับ

อิมเมจิ้น

Imagine Cue (รุ่นสเนควู้ด)

ไม้คิวรุ่น อิเมจิ้น 8 จำปา
ไม้ดำดง 4 จำปา และไม้ สเนค วู้ด อีก 4 จำปา แปะบนวิเนียร์ สีขาว.
ไม้ปลายคัดเกรดอย่างดี ป้ายทองเหลืองกลม เป็นรุ่นที่ทำย้อนยุค
ไม้คิวรุ่น อิเมจิ้น ไม้คิวเข้าจำปาแบบเล็บมือ
ไม้ดำดง 4 จำปา และไม้ สเนค วู้ด อีก 4 จำปา แปะบนวิเนียร์ หรือแลบสีขาว
ไม้ปลายคัดเกรดอย่างดี ป้ายทองเหลืองกลม เป็นรุ่นที่ทำย้อนยุค

อิเมจิ้น 9 จำปา

ด้ามทำด้วยไม้ ปุ่มมะค่า และแปะแก้มจำปาหน้าด้วย ไม้ดำดง.
วิเนียร์สี สีฟ้า มีทั้งแบบ 1 และ 2 ท่อน

ไม้คิวรุ่น ไคลแม็กซ์

1 ท่อน รุ่น ไคลแม็กซ์ ไม้คิวรุ่งนี้ มี 8 จำปา ด้ามสามารถเลือกได้ พยุง , พยุงส้ม , ดำลาย , ตาล , น้ำจ้อย วิเนียร์ สีฟ้า , ธรรมชาติ , เหลือง และ แดง

2 ท่อน รุ่งไคลแม็กซ์ 9 จำปา ด้าม ไม้คลื่น(หน้าดำดง) , ดำลาย , ลายขนแมว , ชิงชัน วิเนียร์ ธรรมชาติ และสีเขียว

ไม้คิวรุ่น คลาสสิค

4 จำปา ด้ามทำจากไม้ดำดง มีทั้งแบบ 1 และ 2 ท่อน

ไม้คิวรุ่น โปรเฟสเชอนัล

4 ทำด้วยเครื่อง และ 1 จำปาเล็บมือ วิเนียร์สีเขียว , เหลือง แดง

ไม้คิวมาตรฐาน รุ่น Champion(แชมเปี้ยน)

ด้าม 8 จำปา 4 จำปา ทำด้วยเครื่อง 1 จำปา แปะด้านหน้า เป็นจำปาเล็บมือ
ด้ามดำดง แปะจำปาหน้า วิเนียร์ เขียว , เหลือง , แดง
ไม้คิวมาตรฐาน รุ่น Champion ไม้คิว 2 ท่อน เกลียวอัดลมเป็นไม้คิวจำปาแหลม ไม้ปลายใช้ไม้
แอช(ASH)ไม้ด้ามใช้ไม้ดำดง(Black ebony) เกลียวต่อเป็นเกลียวล็อค 2 ชั้น อัดลมลูกสูบ ด้ามคิว 13 นิ้ว ที่ด้ามมีแก้มอีกแก้มจำปาใช้ไม้ Black and White Ebony มีไม้วีเนียร์ให้เลือกหลายสีไม้คิวรุ่นนี้ผลิตตาม สเปคมาตรฐานคุณภาพสากล สะดวกในการพกพาเดินทาง เหมาะสำหรับคนที่อยากจะมีไม้คิวส่วนตัว

ไม้คิวรุ่น โอมิลเลนเนี่ยม

สำหรับนักสอยคิวที่ต้องการไม้คิวส่วนตัวราคาไม่สูง เข้าจำปาด้วยเครื่อง

ไม้คิว เบสิค


Visitors: 126,905