เว็บบอร์ด

 

 

เว็บบอร์ด

 

 

 

Q: ไม้แอช กับ ไม้เมเปิ้ลล่ะ อย่างไหนดีกว่ากัน

A: เป็นไม้ที่ดีทั้งคู่นะ และผมคงฟันธงไม่ได้หรอกว่าอย่างไหนดีกว่ากัน โดยทั่วไปแล้ว เมเปิ้ลจะมีความแข็งแกร่งมากกว่าแอช ถ้าคุณต้องการใช้ไม้เมเปิ้ลให้มีการตอบสนองเหมือนไม้แอช คุณต้องลดขนาดหัวคิวลงมาเล็กน้อย ถ้าคุณมีไม้คิวสองด้ามที่มีสเปคตรงกันทุกอย่างที่ขนาดหัวคิว 10 มม. แล้วคุณแทงไซด์ออกไป คุณจะรู้สึกว่า ลูกขาวที่แทงจากไม้เมเปิ้ลจะปลิวออกไปมากกว่า ต้องลดขนาดหัวคิวลงมาที่ 9.5 มม. ถึงจะให้การตอบสนองแบบเดียวกับคิวไม้แอช อีกอย่างไม้แอชจะมีลายไม้ที่ผู้เล่นมองเห็นได้อย่างชัดเจน ในขณะที่เมเปิ้ลจะไม่มีลายอะไรให้เห็นเลย ซึ่งจะทำให้สบายตามากกว่า สตีเฟ่น แม็กไกวร์ ก็เปลี่ยนจากไม้แอชมาใช้ไม้เมเปิ้ล เพราะลายไม้ที่รบกวนสายตาของเขามากจนถึงกับน้ำตาไหลมาแล้ว มีผู้เล่นที่ชอบใช้ไม้เมเปิ้ลอีกหลายคน รวมทั้ง สตีเฟ่น เฮนดรี้ ซึ่งคว้าแชมป์โลก 7 สมัย และทำเซ็นจูรี่เบรกกว่า 800 ครั้ง ด้วยคิวไม้เมเปิ้ล ยี่ห้อ Powerglide Connoisseur

 

Q: ขนาดของหัวคิวที่คนนิยมมากที่สุดล่ะ

A: ถ้าคุณเป็นผู้เล่นทั่วไปตามสโมสร ขนาด 9-9.5 มม. ถือว่าเหมาะที่สุด เพราะมันคุมขาวได้ง่ายบนผ้าสักหลาดเก่าที่ใช้แล้ว แต่ถ้าคุณเล่นบนโต๊ะแข่งขันอย่างเดียวกับระดับอาชีพ ที่มีการเปลี่ยนผ้าใหม่ตลอดเวลา ขนผ้าจะสั้นกว่าและเรียบกว่ามาก คุณต้องใช้หัวคิวที่ไม่เกิน 10 มม. เพราะมันจะลดการจับขาวลง เวลาคุณแทงลูกไซด์ คุณจะแทงได้ตรงเหลี่ยมกว่า เนื่องจากลูกขาวจะไม่จับผ้าสักหลาดมากเกินไป ผู้เล่นอาชีพส่วนใหญ่จะใช้หัวคิวที่มีขนาดระหว่าง 9-10 มม. หัวคิวของ จอห์น ฮิกกินส์ มีขนาด 9.75 มม. ส่วนของผมใช้อยู่ระหว่าง 9.8-10 มม. ขึ้นอยู่กับว่าไม้คิวจะตอบสนองกับหัวคิวได้เป็นที่พอใจแค่ไหน ซึ่งผมก็แต่งให้ใหญ่หรือเล็กลงได้ตามที่ต้องการ ส่วนใหญ่แล้วผมจะแต่งไว้ที่ 9.8 มม.

 

Q: ผู้เล่นอาชีพหลายคน ใช้ไม้คิวเพียงด้ามเดียวมาชั่วชีวิต บางคนถึงกับเล่นไม่ได้หากไม้คิวเกิดมีอันเป็นไป ไม้คิวมีความหมายมากน้อยกับผู้เล่นแค่ไหน

A: มันสำคัญมากนะ ผู้เล่นอาชีพทุกคนจะรู้ดีว่า การทำงานของลูกขาวเมื่อถูกแทงด้วยไซด์ออกไป จะไปในทิศทางไหน โดยเฉพาะลูกยาวๆ แบบหัวโต๊ะท้ายโต๊ะ ถ้าคุณมีคิวที่ทำให้ลูกขาวตอบสนองในผลลัพธ์ที่ต้องการไม่ได้ คุณก็ต้องเสียเวลาปรับการใช้งานให้เข้ากับมัน หรือไม่ก็ต้องเปลี่ยนคิวไปเลย ถ้าผมจะลองคิวใหม่ แล้วผมใช้มันเกิน 10 นาที แสดงว่าไม้คิวด้ามนั้นมีการตอบสนองที่ดีพอใช้ ถ้ามันไม่ใช่ ผมแทงไปแค่ 5-6 ไม้ผมก็จะรู้แล้ว และจะไม่หยิบมันมาแทงอีกเลย คุณจะรู้ได้อย่างรวดเร็วว่าคิวนั้นคุณจะใช้มันได้หรือไม่

 


Visitors: 125,751